NFL จับคู่การแข่งขันกันยังไง

NFL 24 ม.ค. 2022

หลายๆ คนที่เพิ่งเริ่มดู NFL ก็จะพบได้ว่าการจับคู่แข่งกันของทีมใน NFL มันช่างยุ่งยากซะเหลือเกิน เนื่องจากมีการแบ่งเป็นทั้งคอนเฟอเรนซ์และในแต่ล่ะคอนเฟอเรนซ์  ก็ถูกแบ่งออกเป็นดิวิชั่นอีก ครั้งที่ผมเลยอยากจะมาอธิบายการจับคู่การแข่งขันของ NFL ทั้งฤดูการปกติจนไปถึงรอบ Playoffs ครับ

ในปัจจุบัน NFL มีทีมอยู่ทั้งหมด 32 ทีม โดยทีมทั้งหมดจะถูกแบ่งออกเป็น 2 คอนเฟอเรนซ์ (Conference) คือ AFC (American Football Conference) และ NFC (National Football Conference)

แต่ล่ะคอนเฟอเรนซ์ (AFC และ NFC) ก็ถูกแบ่งออกเป็น 4 ดิวิชั่น (Divisions) ได้แก่ North, East, South, และ West ทำให้แต่ล่ะดิวิชั่น (ทั้งหมด 8 ดิวิชั่น) มีทีมท้ังหมดดิวิชั่นล่ะ 4 ทีม โดยทีมในแต่ล่ะดิวิชั่นจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง

Regular Season

ในหนึ่งฤดูกาลปกติตั้งแต่ปี 2021 จะใช้เวลาการแข่งขันทั้งหมด 18 สัปดาห์ โดยจะมีแข่งทั้งหมด 17 เกม แต่ล่ะทีมจะได้หยุดพัก 1 อาทิตย์ โดยการแข่งขันทั้งหมด 17 เกมจะแบ่งออกเป็น

  1. แข่งเหย้า-เยือนกับอีก 3 ทีมในดิวิชั่นเดียวกัน ทั้งหมด 6 เกม
  2. แข่งกับทีมในคอนเฟอเรนซ์เดียวกันทั้งดิวิชั่น จำนวน 4 เกม โดยจะหมุนเวียนกันไป (ยกตัวอย่างเช่นถ้าทีมเราอยู่ในดิวิชั่น NFC West ปีนี้อาจจะเจอ NFC North ปีต่อไปก็จะเจอ NFC East และต่อไปก็เป็น NFC South และก็วนกลับไปเจอ NFC North ใหม่ในปีหน้า) ดังนั้นทุกๆ 3 ปีก็จะกลับมาเจอกับดิวิชั่นเดิม โดยแบ่งเป็นเกมเหย้าและเยือนอย่างล่ะ 2 เกม
  3. แข่งกับทีมต่างคอนเฟอเรนซ์แบบทั้งดิวิชั่นเหมือนข้อ 2 เนื่องจากแต่ล่ะคอนเฟอเรนซ์มี 4 ดิวิชั่น ก็จะวนมาเจอดิวิชั่นเดิมในอีก 4 ปี
  4. แข่งกับ 2 ทีมที่ปีที่แล้วจบในลำดับดิวิชั่นเท่ากัน (1 ถึง 4) ในคอนเฟอเรนซ์เดียวกัน จาก 2 ดิวิชั่นที่เหลือ
  5. แข่งกับอีก 1 ทีมที่อยู่ต่างคอนเฟอเรนซ์และในดิวิชั่นที่หมุนเวียนไปทุกๆ 4 ปี โดยเป็นทีมที่ในปีก่อนจบในลำดับดิวิชั่นเท่ากัน

การจัดการแข่งกันแบบนี้ เป็นการการันตีว่าแต่ล่ะทีมจะได้เจอกับทุกๆ ทีมในคอนเฟอเรนซ์เดียวกันภายใน 3 ปี และจะได้เจอกับทุกๆ ทีมในต่างคอนเฟอเรนซ์ภายใน 4 ปี

Playoffs

ในการแข่งขัน Playoff จะเป็นการแข่งแบบ single-elimination (แพ้คัดออก) เพื่อที่จะเป็น NFL Championship โดยมีการแข่งทั้งหมด 4 รอบก็คือ

  1. Wild Card playoffs
  2. Divisional playoffs
  3. Conference Championship
  4. Super Bowl (NFL Championship)

แต่ล่ะคอนเฟอเรนซ์จะมี 7 ทีมที่ได้เข้าสู่รอบ Playoff โดย 7 ทีมของแต่ล่ะคอนเฟอเรนซ์นั้นถูกเลือกมาจาก

  1. ทีมที่มีคะแนนสะสมในฤดูการปกติที่ดีที่สุดในแต่ล่ะดิวิชั่น ดิวิชั่นล่ะ 1 ทีม รวมเป็น 4 ทีม เรียกว่า Division Winner ลำดับ 1 ถึง 4
  2. 3 ทีมที่มีคะแนนสะสมในฤดูการปกติที่ดีที่สุดในคอนเฟอเรนซ์นั้น (ไม่นับ 4 ทีมจากข้อ 1) เรียกว่า Wild Card ลำดับ 1 ถึง 3
ตารางการจัดการแข่งขันใน Playoffs (สีแดงคือ AFC และสีน้ำเงินคือ NFC)

Wild Card playoffs

ทีม Division Winner ลำดับ 1 (มีคะแนนสะสมดีที่สุด) จะได้ bye-week ไปแข่งในรอบ Divisional playoffs เลย ส่วนทีมที่เหลือ 6 ทีม จะต้องมาแข่งกันใน Wild Card playoffs โดยจะมีการจับคู่ตามนี้

  1. Wild Card ลำดับที่ 2 แข่งกับ Division Winner ลำดับที่ 3
  2. Wild Card ลำดับที่ 3 แข่งกับ Division Winner ลำดับที่ 2
  3. Wild Card ลำดับที่ 1 แข่งกับ Division Winner ลำดับที่ 4

Divisional playoffs

การแข่งรอบนี้จะเป็นการแข่งทั้งหมด 2 เกม โดยทีมที่ชนะจาก Wild Card playoffs ในข้อ 1 และ 2 จะมาเจอกัน ส่วน Divisional Winner ลำดับที่ 1 ที่ได้ bye-week มาก็จะมาเจอกับผู้ชนะจากข้อที่ 3

Conference Championship

เมื่อจบ Divisional playoffs จะเหลือแค่ 2 ทีม ทั้งคู่จะมาแข่งกันในรอบนี้เพื่อตำแหน่งแชมป์ของคอนเฟอเรนซ์ (AFC และ NFC)

Super Bowl

เมื่อได้ผู้ชนะของแต่ล่ะคอนเฟอเรนซ์ ทั้งคู่จะแข่งกันในรอบสุดท้ายเพื่อเป็น NFL Championship ในปีนั้น ซึ่ง Super Bowl จัดได้ว่าเป็นวาระแห่งชาติในประเทศเลยทีเดียว

Julian Edelman Makes Ridiculous Catch!

สุดท้ายนี้ขอปิดด้วยรูปจาก Super Bowl 51 ที่เป็น The Greatest Comeback in Super Bowl History และเป็นเกมที่ทำให้ผมสนใจ NFL มาจนถึงทุกวันนี้

แท็ก

Sethanant Pipatpakorn

Innovation Engineer @ KLabs, KBTG CS20 SKN36