ตำแหน่งต่างๆ ในทีม American Football

NFL 3 ก.ค. 2020

สิ่งหนึ่งที่ทำให้การดู American Football ยากกว่ากีฬาประเภทอื่นๆ ก็คือเรื่องของกฎกติกาต่างๆ ที่มีเยอะมากๆ รวมไปถึงการต้องเริ่มทำความเข้าใจตำแหน่งและหน้าที่ต่างๆ ของผู้เล่นในสนาม ดังนั้นเราจะมาดูกันว่าตำแหน่งของผู้เล่น American Football มีอะไรกันบ้าง

จริงๆแล้วในทีม American Football หนึ่งทีมนั้น จะมีทีมย่อยอยู่ 3 ทีม ก็คือ

  1. ทีมบุก (Offense)
  2. ทีมรับ (Defense)
  3. ทีมพิเศษ (Special teams)

แต่ละทีมจะมีผู้เล่น 11 คน โดยในทีมบุกและทีมรับ จะมีการวางตำแหน่งที่คล้ายๆกัน เพราะว่า ทีมรับก็ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อป้องกันทีมบุก ดังนั้นการวางตำแหน่งของสองทีมนี้ จะมีความคล้ายๆกัน โดยเราจะพูดถึงทีมบุกและทีมรับเป็นหลัก เนื่องจากผู้เขียนไม่มีความรู้เรื่องของทีมพิเศษสักเท่าไหร (ฮา)

ทีมบุก (Offense)

Offensive Line

Offensive Line เป็นผู้เล่นที่อยู่แนวเดียวกับแนววางลูกโดยจะประกอบได้ด้วยผู้เล่น 5 คน โดยจะมีทั้งหมด 3 ตำแหน่ง

  1. Center เป็นผู้เล่นที่อยู่ตรงกลาง โดยมีหน้าที่ในการ snap หรือส่งลูกฟุตบอลให้กับ Quarterback ที่อยู่ด้านหลัง ซึ่งหลังจากนั้น center ก็ยังต้องบล๊อกหรือป้องกันไม่ให้ผู้เล่นฝั่งตรงข้ามเข้ามาได้อีกด้วย
  2. Offensive guard จะอยู่ทางด้านซ้ายและขวาของ center โดยมีหน้าที่หลักคือการบล๊อกผู้เล่นฝั่งตรงข้ามไม่ให้เข้ามา ในบางกรณีก็อาจจะใช้การดึงทีมรับฝั่งตรงข้ามให้หลุดจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้กับการเล่นของทีมบุก
  3. Offensive tackle วางตัวอยู่ทางด้านซ้ายและขวาของ Offensive guard โดยหน้าที่ก็ยังคงคล้ายกับ Offensive guard แต่จะเพิ่มหน้าที่ในการจัดการบล๊อกผู้เล่นทีมรับที่วิ่งเข้าหา Quarterback ด้วย

โดยรวมแล้ว Offensive Line มีหน้าที่ในการปกป้อง Quarterback ที่อยู่ด้านหลังเพื่อเป็นการยื้อเวลาให้ Quarterback มีเวลาในการขว้างได้มากที่สุด รวมไปถึงการเปิดทางวิ่งให้กับตำแหน่งอื่นๆในแผนที่ใช้การวิ่งอีกด้วย

Quarterback

Quarterback ถือได้ว่าเป็นผู้เล่นตำแหน่งที่สำคัญที่สุดในทีมบุกของ American Football การที่ทีมบุกต้องมีตำแหน่งต่างๆมากมายกว่าครึ่งทีม ก็เพื่อที่จะปกป้อง Quarterback ให้ทำหน้าที่ได้อย่างไม่โดนรบกวน หน้าที่หลัก Quarterback คือการรับลูกฟุตบอลจากผู้เล่นตำแหน่ง center และทำการส่งลูกต่อไปให้ผู้เล่นตำแหน่งต่างๆเช่น Wide Reciever, Tight End หรือแม้แต่จะถือบอลวิ่งเองก็ได้

Quarterback เปรียบเสมือนได้กับแม่ทัพของทีมบุก ในหมวกกันน๊อกของ Quarterback จะมีหูฟังและไมโครโฟนเพื่อคุยแผนการเล่นกับโค้ชได้ รวมไป Quarterback (ที่มีประสบการณ์) บางคนอาจจะสั่งเปลี่ยนแผน ไม่เล่นตามที่โค้ชสั่ง แต่วิเคราะห์จากรูปแบบของทีมรับ และสั่งแผนตามที่ตัวเองเห็นสมควร

Wide Reciever

Wide Reciever หรือปีก เป็นผู้เล่นที่จะอยู่ทางด้านขอบซ้ายและขวาของการจัดทีมบุก โดย Wide Reciever จะมีหน้าที่วิ่งออกไปในสนามและรับลูกที่ Quarterback ส่งไปให้ผ่านการปาหรือโยน ตำแหน่งนี้ส่วนใหญ่จะเป็นผู้เล่นที่วิ่งได้เร็ว ตัวสูงและรับลูกได้ดี และแน่นอนว่าจะต้องจำเส้นทางการวิ่งหรือ Route ของแต่ละแผนได้เป็นอย่างดี เพื่อที่จะไปรับลูกที่ขว้างมาได้อย่างแม่นยำ

Running Back

Running Back (Tailback) หรือตัววิ่ง เป็นตำแหน่งที่ยืนอยู่ใกล้ๆกับ Quarterback จะถูกใช้ในแผนที่ต้องการที่จะใช้วิธีการถือบอลแล้ววิ่ง บอลจะถูกส่งมาจาก center ให้ Quarterback และก็จะถูกส่งต่อให้กับ Running Back (ซึ่งบางครั้งก็ส่งหลอก) เพื่อวิ่งพาลูกออกไป

Full Back

Full Back เป็นตำแหน่งที่คล้ายๆกับ Running Back แต่จะมีหน้าที่หลักในการบล๊อกการ Blitz หรือการวิ่งของทีมรับที่ต้องการจะ tackle ตัว Quarterback ในตำแหน่งที่ยังมีหน้าที่วิ่งในระยะสั้นๆด้วย

Tight End

Tight End เป็นตำแหน่ง Hybrid ระหว่าง Wide receiver กับ Offensive Lineman โดยส่วนมากจะถูกใช้เพื่อบล๊อกผู้เล่นเพื่อป้องกัน Quarterback เช่นเดียวกับ Offensive Lineman แต่ยังคงสามารถวิ่งออกไปเพื่อรับบอลจาก Quarterback ในแผนที่ต้องการ Wide receiver ก็ได้ด้วย

ทีมรับ (Defense)

Defensive Line

การจัดตำแหน่งของทีมรับก็เพื่อที่จะ counter ตำแหน่งของทีมบุก Defensive Line ก็จะคล้ายๆกับ Offensive Line โดยไม่จำเป็นจะต้องมี center เพราะไม่ต้องมีการ snap บอล ดังนั้นก็จะเหลือ 2 ตำแหน่งดังนี้ (การจัดทีมรับแบบ 3-4)

  1. Defensive Tackle จะถูกจัดอยู่ด้านหน้าตรงกลางของทีมรับ โดยหน้าที่หลักก็ยังคงเป็นการผ่าน Offensive Line ไปให้ได้ เพื่อไปหยุด Quarterback ในการขว้างลูก หรือหยุดผู้เล่นคนอื่นที่วิ่งพาลูกฟุตบอลออกมาจากฝั่งทีมบุกผ่านตรงกลาง
  2. Defensive End อยู่ที่ขอบของ Defensive Line โดยยังคงมีหน้าที่คล้ายๆกับ Defensive Tackle โดยการจัด Defensive End จะพิเศษกว่าคือ ผู้เล่นที่วิ่งเร็วว่าจะถูกจัดอยู่ในฝั่งซ้าย ในกรณีที่ Quarterback ถนัดขวา เนื่องจากเป็นจุดบอดของ Quarterback

Linebackers

Linebackers อยู่ถัดจาก Defensive Line โดยทำหน้าที่หลายอย่าง ขึ้นอยู่กับสถาณ์การณ์และการเล่นของทีมบุก

  1. Middle Linebacker มีมากมายหลายหน้าที่เช่น หยุดการวิ่งของ Running Back ที่ผ่าน Defensive Line มาได้ เข้าไปคุมตัวปีกที่อยู่ในช่วงกลางๆ หรือแม้แต่การวิ่งเข้าไปเพื่อ Tackle Quarterback (Blitz) โดยตรงเลย
  2. Outside Linebacker ก็มีลักษณะคล้ายกับ Middle Linebacker ที่ต้องทำทุกอย่างตามการเล่นของทีมบุก โดยจะป้องกันทางด้านซ้ายและขวาของทีมรับ

Defensive Backs

Defensive backs เป็นด่านสุดท้ายในการป้องกันการบุก โดยส่วนใหญ่จะทำหน้าที่ tackble ตัววิ่งหรือปีก ที่หลุดออกมาได้

  1. Cornerback หรือตัวคุมปีก เป็นผู้เล่นที่จะคอยวิ่งประกบกับ Wide Reciever หรือตัวปีก เพื่อที่จะขัดขวางการรับลูกที่ Quarterback  ส่งมา รวมไปถึงการ tackle ผู้เล่นที่รับลูกได้ในสนามด้วย เพื่อไม่ให้วิ่งไปได้ถึง Endzome
  2. Safety เป็นตำแหน่งที่อยู่ลึกที่สุด เพื่อที่จะทำการ Tackle ผู้ถือบอลที่หยุดออกมาในระยะไกลๆได้ โดยอาจจะทำงานร่วมกับ Conerback เพื่อป้องกันการส่งลูกไกล (Deep-pass) ก็ได้

โดยหลักๆ ทีมบุกและทีมรับก็จะมีตำแหน่งประมาณนี้ โดยการจัดทีมขึ้นอยู่กับแผนการเล่น รวมไปถึงผู้เล่นที่แต่ละทีมนั้นมีอีกด้วย โดยตำแหน่งต่างๆนี้ไม่มีได้มีการบังคับว่าต้องเล่นตามนี้เท่านั้น บางทีมอาจจะมีตัวปีก 3 คน เพื่อเน้นการเล่นแบบขว้างก็สามารถทำได้ โดยการเอาตัวผู้เล่นลงสนามก็สามารถทำได้ตลอดการแข่งขัน แค่เวลา snap บอลจะต้องมีผู้เล่นอยู่ในสนามแค่ฝั่งล่ะ 11 คนเท่านั้น

แท็ก

Sethanant Pipatpakorn

Innovation Engineer @ KLabs, KBTG CS20 SKN36